Thứ Năm, 20 tháng 3, 2014

Cửa tự động cho siêu xe

Sự khác biệt hơn hẳn so với cánh cửa thường là ở việc đem lại cá tính riêng cho chiếc xe và một chút không gian mở cửa. Mặc dù tên gọi và một vài biến cải có phần khác nhau nhưng điểm chung của chúng là cách bố trí lắp ráp cánh cửa y hệt.

1. Suicide Doors - Roll-Royce thường gắn liền với loại cửa mạo hiểm này    

Giải thích một cách ngắn gọn, loại cửa tự động tự sát này thường lắp cho hàng ghế thứ hai. Đây chỉ là việc bố trí bản lề ở phía cuối của cánh cửa thay vì phía trước và điều này có nghĩa là hai cánh cửa trên cùng một thân xe sẽ mở theo hai hướng ngược nhau.


Có lẽ bạn sẽ rất tò mò vì cái tên cửa tự động ự sát, nhưng theo nhiều tài liệu tổng hợp có nhắc tới cách bố trí cánh cửa này cho rằng: những vị hành khách cố gắng đóng loại cửa này khi xe đang di chuyển có thể gây nguy hiểm cho tính mạng. Nguyên nhân là không khí lưu thông đè vào cánh cửa sẽ khiến cho vị khách xấu số không thể thực hiện thao tác đóng cửa tự động bằng tay. Trong nhiều trường hợp, những vị khách cố đóng cánh cửa tự động kiểu này vào đã bị kéo ra ngoài và dẫn đến tử nạn. 

Những lý lẽ trên hoàn toàn hợp lý.

Mặc dù sở hữu cái tên không mấy mĩ miều nhưng kiểu cửa tự động tự sát vẫn được nhiều mẫu xe trang bị, thậm chí cả trên những chiếc xe phổ biến sản xuất hàng loạt. Ví dụ tiêu biểu nhất của cửa tự động tự sát là chiếc Meriva của hãng Opel với hệ thống cửa mang tên “Flex Door”.

2. Gullwing Doors –Đôi cánh của thần gió Pagani Huayra
Khi nói về các loại cửa tự động, sẽ thật thiếu xót nếu như chúng ta không nói về kiểu cánh cửa gullwing và mẫu xe luôn song hành với kiểu cánh cửa này: Mercedes-Benz 300SL. Ra mắt lần đầu tiên vào năm 1952, Mercedes-Benz 300SL là mẫu xe đua thuần tuý, kiểu cánh cửa gullwing được lắp với thân xe nhờ bản lề ở phần nóc xe và mở ngược lên phía trên.




Kiểu cánh cửa tự động này lấy cảm hứng từ cánh của loài chim mòng biển, đây là thiết kế đẹp một cách kì lạ không chỉ góp phần mang lại cái nhìn lôi cuốn mà còn rất hữu ích ở những thành phố chật chội - nơi có khu vực đỗ xe rất hạn chế.

Giống như một sự phân định rõ ràng, cánh cửa tự động Gullwing chỉ dành cho những chiếc siêu xe đặc biệt, ví dụ như Mercedes-Benz SLS AMG, Gumpert Apollo hay Delorean DMC-12 và mới đây nhất là Pagani Huayra.

3. Sliding Doors – Loại cửa tự động trượt thường thấy trên các mẫu xe van
Cửa tự động trượt là loại cửa bạn có thể bắt gặp hàng ngày trên các mẫu minivan hay các dòng xe thương mại, cấu tạo của cửa tự động trượt chỉ phục vụ mục đích duy nhất: giúp người và hàng hoá dễ dàng lên xuống xe.



Cánh cửa trượt được gắn trên những bánh xe để nó có thể di chuyển theo chiều ngang của thân xe khi mở. Ưu điểm lớn nhất của cửa tự động trượt là mang lại không gian di chuyển rộng rãi, cánh cửa không bị vướng ở tất cả các hướng trong khi chỗ đỗ xe ngày càng chật hẹp.

4. Canopy Doors – Ý tưởng mở cửa tự động của hãng Saab
Nếu bạn khó hình dung kiểu cửa tự động mái vòm là thế nào, bạn có thể liên tưởng tới những chiếc chiến đấu cơ. Dù trong máy bay chiến đấu hay ôtô, cửa mái vòm đều mở toàn bộ phần nóc xe theo đường thẳng đứng.

Nếu bạn nghĩ không có hãng xe hơi nào trên thế giới sử dụng loại cửa kiểu này thì có lẽ bạn đã thiếu xót, bằng chứng là hãng Volkwagen đã sử dụng cửa tự động mái vòm cho một chiếc concept trang bị động cơ 1.0L từ cách đây vài năm, tương tự như vậy Saab cũng thử đưa cửa tự động mái vòm vào trong mẫu concept mang tên Aero-X vào năm 2006.



Cửa tự động mái vòm là một ý tưởng tuyệt vời vì bạn có thể đỗ xe sát các mẫu xe khác mà không cần tính đến không gian để mở cửa theo cách thông thường. Tất cả công việc cần làm chỉ là mở phần nóc xe lên và … nhảy ra khỏi xe.

Nhờ sự tiến bộ của ngành cơ khí và óc sáng tạo của con người, cánh cửa tự động đang ngày càng trở nên ấn tượng và lôi cuốn hơn, không những mang lại nét thẩm mĩ mà còn cung cấp sự tiện dụng cho chiếc xe trang bị chúng. 

Tuy nhiên, chưa chắc những cánh cửa tự động được liệt kê phía trên đã là sự lựa chọn hợp lý trong mọi tình huống như cánh cửa thông thường. 


Nguồn sưu tầm internet.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...